HÌNH LỚP 82

HÌNH LỚP 82

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

BÀI SÁNG TÁC DỰ THI CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11
NGUYÊN  NHÂN
Em thấy những ngôi sao
Trong mắt cô lấp lánh
Giọng cô nghe tha thiết
Bài học về yêu thương
           Những lúc cô mỉm cười
           Em thấy ngàn hoa thắm
           Nở bừng trong nắng sớm
           Lớp học đầy yêu thương.
                     Rồi có khi cô buồn
                     Vì chúng em mắc lỗi
                     Hay khi cô giận dỗi
                     Trời bỗng đỗ mưa tuôn.
                              Cô cũng vì chúng em
                              Mà trở nên xấu đẹp
                              Lũ học trò tinh nghịch
                              Đâu biết mình nguyên nhân.
                         Trương Xuân Quyên


GIỌT NƯỚC MẮT CỦA CÔ
Trong nhịp sống xô bồ, náo nhiệt,mọi thứ sẽ theo dòng thời gian lui vào dĩ vãng để lại đằng sau bao nỗi niềm tiếc nuối. Ngậm ngùi hai tiếng “giá như”, tôi thật sự cảm thấy hối hận khi nghĩ về lỗi lầm của mình để cô giáo phải khóc. Và  những giọt nước mắt đó đã làm thay đổi cuộc đời tôi!
Tôi sinh ra và lớn lên ở một miền quê nghèo của huyện Tiên Phước. Học hết Tiểu học, tôi được ba mẹ quyết định cho “xuống phố” để “học hỏi”. Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng mãi là niềm tự hào trong tôi.
          Ngày đầu tiên đặt chân tới trường sao mà bỡ ngỡ, hồi hộp đến thế. Trước mắt tôi, ngôi trường mới hiện ra như là cả một tòa lâu đài trong chuyện cổ tích mà tôi cứ như một chú cóc bé nhỏ, cứ há hốc mồm nhìn thôi. Những dãy phòng học dài tắp. Sân trường rợp bóng cây xanh và nhiều bồn hoa thật đẹp. Thầy cô giáo và học sinh thì đông vui, nhộn nhịp như trong ngày hội…
Có dịp về quê, là tôi lại được dịp “gáy” với lũ bạn hồi tiểu học. Đứa nào cũng “ngẩng tò te” nghe tôi kể về trường mình. Nào là trường đông, nhiều lớp. Nào là khu thực hành thí nghiệm mà tôi được tham gia khám phá và tận mắt chứng kiến những điều thú vị trong học tập. Lễ chào cờ nghiêm trang, hội thi, văn nghệ hoành tráng… Kể mãi không hết về sự hấp dẫn của trường mình mà lũ bạn đã muốn ngộp rồi. Lên giọng khoe khoan một hồi xong tôi chợt thấy thương lũ bạn lắm. Những học sinh ở quê thật là thiệt thòi!
         
Thế rồi những buổi sinh hoạt lớp tiếp theo cô thường rất gay gắt nhưng gần như lớp tôi vẫn không có chuyển biến gì. Cho đến một hôm, khi nhìn sổ đầu bài nhận xét về lớp, cô ngồi im lặng thật lâu không nói gì. Bất chợt cô bật khóc!
Thú thật đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy cảnh một cô giáo khóc vì những đứa học sinh không vâng lời. Lúc đó, trong tôi có cảm giác là rất thích vì đã làm cho cô tức đến tột cùng!
Những đứa hay nghịch như tôi cũng không còn đủ can đảm để mà cười mãi. Cả lớp im lặng, im lặng đến đáng sợ. Tôi có cảm giác nổi cả gai ốc khi nghe thấy những giọt nước mắt của cô nhỏ xuống bàn. Cuối buổi sinh hoạt cô thường cố gắng nói: Thôi cả lớp về đi!
… Cả lớp đã ra về hết chỉ còn tôi và cô. Cả hai nhìn xa xăm ra sân trường vắng lặng. Tôi chợt thấy trên má mình cũng có những giọt nước mắt, không biết nó chảy ra từ hồi nào mà tôi không hay biết.
Tôi đi đến bên cô và nói: Cô ơi! Tất cả là do em làm! Em biết lỗi rồi và em hứa sẽ làm lại từ đầu! Không để cô trả lời, tôi chạy vụt ra cửa. Chạy thật nhanh như thể bỏ lại đằng sau những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Tôi có cảm giác theo sau những bước chân tôi là ánh mắt của cô, ánh mắt bao dung, độ lượng, vị tha và nâng đỡ…
Tôi thường tự hỏi là không biết ngày hôm đó cô khóc vì cô bất lực hay vì một lý do nào khác nhưng không làm sao trả lời được.
Tam Kỳ đã vào cuối thu, cái rét đầu mùa cũng không làm cho cảm xúc về thầy cô của tôi vơi đi được. Từ tận đáy lòng mình, em cầu mong cho cô có niềm hạnh phúc vô bờ. Cô ơi! Nhớ những giọt nước mắt của cô! Những giọt nước mắt thấm đẫm tình người luôn theo chúng em đến tận cuối đời!
Lê Thiện Khoa


NHỚ VỀ CÔ
Con cũng không biết khi nào nữa
Hình bóng cô hiện hữu trong tim
Người mẹ hiền của những ngày xưa
Đã dạy con chập chững vào đời.

Bỗng nhớ lại ngày xưa cô ơi
Những ngày đầu mà con đi học
Cảm giác sợ và con chợt khóc
Như bà tiên, cô đến bên con.

Cảm ơn từng nét bút đầu tiên
Cầm tay con cô bày từng chữ
Khi tất cả chỉ là quá khứ
Con vẫn ngỡ như ngày hôm qua.

Cảm ơn cô cả vần ê a
Cô cố gắng dạy cho con đọc
Nhưng lúc ấy con chẳng chịu học
Để giờ đây con tiếc từng ngày.

Vào lớp một, con nhỏ nhắn nhất
Chắc vì thế cô không la rầy
Khi con nghịch hoặc không thuộc bài
Đó là ấn tượng con nhớ mãi.

Hằng ngày con vẫn dõi theo cô
Trên bục giảng truyên đạt kiến thức
Cho đàn em như con ngày trước
Rồi mong sao chúng trở thành người .

Con đã học lớp Tám cô ạ
Cũng phải tám năm rồi
Nhưng thật lòng con luôn nhớ
Cô-người mẹ thứ hai trên đời.


Hứa Viết Thu Huyền.

                                        GVCN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét